เตรียม ชาชุมพร ในหัวใจนักอ่านการ์ตูนไทยโดดเด่นด้วยโครงเรื่องแนวสร้างสรรค์สังคม

เตรียม ชาชุมพร

ในบรรดานักเขียนการ์ตูนไทยช่วงทศวรรษ ปี พ.ศ. 2520 ชื่อของ เตรียม  ชาชุมพร โดดเด่นด้วยโครงเรื่องแนวสร้างสรรค์สังคมและสอดแทรกคุณธรรมไว้กับความบันเทิงอย่างกลมกลืน อีกทั้งยังมีลายเส้นที่ให้ภาพตัวละครต่างๆ ราวกับมีชีวิตจิตใจ

            เตรียม  ชาชุมพร เกิดเมื่อ 15 พฤษภาคม 2495 ในหมู่บ้านเล็กๆ ริมน้ำมูลชื่อบ้านหนองหวาย ต.โนนผึ้ง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ บิดาของเขาเป็นชาวนาที่มีทักษะฝีมือหลายด้าน ทั้งขุดเรือ ทำเกวียน บั้งไฟ และสานกระบุงตะกร้ากับเครื่องมือหาปลา เตรียมจึงได้ซึมซับและคลุกคลีกับเรื่องศิลปะมาแต่เยาว์วัย รวมทั้งศิลปะการแสดงอย่างหนังประโมทัย (การแสดงคล้ายหนังตะลุงแต่ใช้ภาษาอีสาน) ที่เตรียมชื่นชอบและประทับใจมาก

เตรียม  ชาชุมพร

            เตรียมฝ่าฟันชีวิตที่ยากลำบากพร้อมกับเรียนรู้วิธีวาดภาพจากหนังสือตั้งแต่ชั้น ป. 5 ต่อมาได้เป็นศิษย์ของจุก  เบี้ยวสกุล (จุลศักดิ์  อมรเวช) นักเขียนการ์ตูนชื่อดังในสมัยนั้น เมื่อจบชั้น ม.ศ. 3 จึงฝากตัวกับจุกและให้ความเคารพจุกเสมือนบิดาคนที่สอง

            เตรียมมีผลงานการ์ตูนที่ได้รับการตีพิมพ์เรื่องแรกคือ “มังกรผยอง” ในหนังสือ ท็อปป็อป เมื่อปี 2514 แต่ไม่ได้รับค่าจ้างเพราะหนังสือปิดตัวลงเสียก่อน เตรียมใช้ชีวิตครูสอนวาดเขียนอยู่สามปีต่อมาจึงตัดสินใจลาออก เพื่อเขียนการ์ตูนอย่างจริงจังที่นิตยสาร ชัยพฤกษ์วิทยาศาสตร์ ของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช ในปี 2517

เตรียม  ชาชุมพร ได้รับรางวัลนักเขียนนิยายภาพเพื่อเยาวชนดีเด่น

เตรียม  ชาชุมพร

ก่อนจะถูกดึงตัวไปช่วยงานที่ ชัยพฤกษ์การ์ตูน นิตยสารสำหรับเด็กในเครือสำนักพิมพ์เดียวกันซึ่งทำให้เขามีโอกาสแสดงผลงานอย่างเต็มศักยภาพ จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ชั้นนักเขียนการ์ตูนแถวหน้าในยุคนั้น โดยมีผลงานอันเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในชื่อเรื่องว่า “เพื่อน” และหนึ่งในผลงานที่น่าประทับใจก็คือ การวาดภาพประกอบหนังสือแบบเรียนภาษาไทยชุด มานี-มานะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1

            เตรียม  ชาชุมพรได้รับรางวัลนักเขียนนิยายภาพเพื่อเยาวชนดีเด่นประจำปี 2523 นอกจากนั้น นิยายภาพชุดสะท้อนสังคมของเตรียม  ชาชุมพรที่ได้รับการตีพิมพ์รวมเล่ม  ยังได้รับการยกย่องจาก สกว.ให้เป็นหนึ่งใน 100 ชื่อเรื่องหนังสือดีที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่านอีกด้วย