บักส์ บันนี่ การ์ตูนโดนแบนจากการเหยียดเชื้อชาติจนกระทั่งโดนห้ามฉาย

บักส์ บันนี่

ใครๆ ที่เป็นแฟนของ Looney Toons ก็คงต้องรู้จักกับเจ้ากระต่ายสีเทาจอมกวนอย่าง บักส์ บันนี่ ที่มักจะถูกล่าเสมอ แต่ทว่านอกจากความสดใสของการ์ตูนแล้ว ด้วยความที่การ์ตูนเรื่องนี้เกิดขึ้นในอดีตจึงทำให้มุกตลกหลายครั้งเป็นการเสียสีหรือเหยียดเชื้อชาติจนกระทั่งโดนห้ามฉายอยู่เสมอในบางตอน โดยทาง บักส์ บันนี่ มักจะพบกับศัตรูที่เป็นชายผิวดำหรือคนต่างชาติที่แทรกมุมมองผ่านสายตาชาวอเมริกานั่นเอง จนหลายครั้งๆ แฟนการ์ตูนก็พบว่าเจ้ากระต่ายตัวนี้ไม่น่ารักเอาเสียเลย

บักส์ บันนี่

               สำหรับการ์ตูนตอนแรกที่ถูกแบนของบักส์ บันนี่ก็คือ All This and Rabbit Stew ที่ตัวเอกของเราถูกนายพรานผิวดำมาไล่ล่า แต่ด้วยความฉลาดทำให้เขามักจะแกล้งนายพรานได้เสมอ ไม่ว่าจะหลอกให้ตกผาหรือเสียพนันเสียจนหมดตัว สาเหตุที่เรื่องนี้โดนแบนก็เพราะว่าการแต่งตัวและสำเนียงของนายพรานผิวสีนั่นเองที่ถือเป็นการเหยียดเชื้อชาติแอฟริกัน ก่อนที่นักวิจารณ์จะเรียกการ์ตูนเรื่องนี้ว่าเป็นหนึ่งใน Censored Eleven เลยทีเดียว

                แม้ว่าการ์ตูนเหยียดเชื้อชาติของบักส์ บันนี่จะถูกแบนไปแล้ว แต่ทว่าทางค่ายก็ยังคงผลิตการ์ตูนที่สุ่มเสี่ยงออกมาเช่นเดิม โดยการ์ตูนอีกเรื่องที่มีประเด็นให้วิจารณ์อย่างมากมายก็คือตอน Nips the Nips ซึ่งมาจากคำว่านิปปอนหรือประเทศญี่ปุ่นตามภาษาท้องถิ่นนั่นเอง สำหรับเรื่องนี้ทางบักส์ บันนี่ได้ลอยข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคมาที่เกาะแห่งหนึ่งที่ทหารญี่ปุ่นอยู่ โดยตัวละครในเรื่องจะมีลักษณะตาตี่และฟันยื่นจนทำให้นักวิจารณ์ยุค 1960 ต่างพูดถึงความไม่เหมาะสมของตัวละครที่เหยียดเชื้อชาติญี่ปุ่น ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะถูกแบนจากการฉายในปัจจุบัน

การ์ตูนเหยียดเชื้อชาติของ บักส์ บันนี่ จะถูกแบนไปแล้ว

บักส์ บันนี่

               ถ้าหากนับโดยรวมแล้วบักส์ บันนี่ถือว่าเป็นการ์ตูนที่โดนแบนมากถึง 12 ตอนด้วยกัน โดยส่วนใหญ่จะมาจากการเหยียดเชื้อชาตินั่นเอง โดยปัจจุบันการ์ตูนจากทางวอร์เนอร์จะเริ่มปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เบาลง และเน้นไปที่มุกตลกเจ็บตัวแทนจะเป็นการวาดตัวละครแบบเหมารวมอย่างอดีตจนโดนนักวิจารณ์กับสถานีโทรทัศน์แบนอยู่เสมอ