เท็ดดี้ แบร์ ตุ๊กตาหมีสีน้ำยอดฮิตจากภาพการ์ตูนอันน่าประทับใจ

เท็ดดี้ แบร์

            ตุ๊กตาหมีสีน้ำตาลต้นตำรับที่เรียกกันว่า เท็ดดี้ แบร์ เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในทวีปอเมริกา เกี่ยวข้องโดยตรงกับประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐฯ ชื่อ ธีโอดอร์  รูสเวลท ซึ่งอยู่ในตำแหน่งช่วงปี ค.ศ. 1901-1909 โดยเริ่มจากการที่รูสเวลทเดินทางไปล่าสัตว์ในมิสซิสซิปปี้ตามคำเชื้อเชิญของผู้ว่าการรัฐ ชื่อ แอนดรูว์ เอช.ลอนจิโน  เมื่อเดือนพฤศจิกายน 1902

               สามวันแรกผ่านไปโดยที่รูสเวลทยังล่าอะไรไม่ได้เลย วันต่อมาเมื่อคณะของเขาพบหมีดำแก่ๆ ตัวหนึ่ง จึงพยายามใช้สุนัขล่าสัตว์ช่วยไล่ต้อนจนเจ้าหมีตัวนั้นเหนื่อยอ่อน หมดแรง ถูกสุนัขขย้ำ และถูกจับได้ในที่สุด มีคนจับมันมัดเอาไว้กับต้นไม้แล้วก็บอกให้ประธานาธิบดียิงมันเสีย รูสเวลทเห็นดังนั้น เขาจึงปฏิเสธที่จะยิงมัน เพราะเห็นว่าไม่ใช่วิสัยนักกีฬา อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเขาก็ต้องบอกให้คณะผู้ติดตามยิงหมีตัวนั้นเพื่อให้มันพ้นจากความทรมาน     

เท็ดดี้ แบร์

               พอเรื่องนี้ถึงหูนักวาดการ์ตูนข่าวการเมืองคนหนึ่งชื่อ คลิฟฟอร์ด  เบอร์รี่แมน ซึ่งวาดให้ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ นายคนนี้จึงวาดภาพเหตุการณ์ที่ประธานาธิบดีรูสเวลทยกมือแสดงอาการปฏิเสธ โดยมีฉากหลังเป็นภาพชายคนหนึ่ง  กำลังยืนจับเชือกที่มัดหมีเอาไว้  โดยทั้งคนและหมีมีขนาดรูปร่างใหญ่โตเท่าๆ กัน

               ต่อมามีพ่อค้าคนหนึ่งชื่อ มอรริส  มิชทอม เห็นภาพการ์ตูนนี้เข้า เขาจึงเกิดความคิดที่จะทำตุ๊กตาหมีหน้าตาและท่าทางน่ารัก น่าสงสาร ซึ่งเรียกชื่อมันตามชื่อเล่น“เท็ดดี้”ของประธานาธิบดีรูสเวลทว่า เท็ดดี้ แบร์ แล้วก็วางโชว์ไว้ที่หน้าต่างพร้อมกับติดป้ายชื่อว่าเท็ดดี้แบร์ด้วย และยังได้ส่งตุ๊กตาหมีไปให้รูสเวลทตัวหนึ่งพร้อมกับขออนุญาตใช้ชื่อเท็ดดี้ แบร์เสียเลย และนั่นก็คือ กำเนิดของตุ๊กตาหมี เท็ดดี้แบร์ ภายใต้การผลิตของบริษัทชื่อ ไอดีล โนเวลที แอนด์   ทอย ก่อนจะกลายเป็นสินค้าที่เป็นอมตะอยู่ในใจเด็กและผู้ใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้

เท็ดดี้ แบร์

               ช่วงเวลานั้น หลังจากฝั่งอเมริกาผลิตตุ๊กตาหมีเท็ดดี้แบร์ไปก่อนแล้ว จากนั้นทางเยอรมนีก็มีคนสนใจเรื่องนี้เหมือนกัน  คือ ริชาร์ด สทิฟฟ์ เขาได้ผลิตตุ๊กตาหมีสีน้ำตาลและนำไปแสดงในงานใหญ่งานหนึ่งในปี ค.ศ. 1903 ปรากฏว่าทำให้มีคนมาสั่งซื้อไปที่อเมริกาแบบยกล็อต 3,000 ตัว

               มีข้อมูลระบุว่ายุคแรกๆ ของตุ๊กตาหมีเทดดี้แบร์เจ้าหมีหน้าตาออกจะน่ากลัวเพราะทำเสียเหมือนจริงมากเกินไป คือมีส่วนจมูกที่ยื่นยาวออกมาและนัยน์ตาวาวแบบลูกปัด ต่อมาในยุคหลัง จึงได้ปรับให้นัยน์ตาของหมีใหญ่ขึ้น หน้าผากกว้างขึ้น และทำจมูกเล็กลง เพื่อให้มีความน่ารักน่ากอดมากขึ้น แถมยังออกแบบให้แตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ของหมีแต่ละชนิดด้วย

               เมื่อทราบที่มาของตุ๊กตาหมีตัวนี้แล้ว หวังว่าคุณคงจะรักมันมากขึ้นกว่าเดิมนะคะ